Thời gian mở cửa: Từ 08h30 – 12h00 các buổi sáng thứ Hai, Tư, Sáu. Chi tiết vui lòng liên hệ:  0243.996.6982, 0986986110
22/11/2017 16:00

Năng động như… bảo tàng Louvre

Bảo tàng Louvre Paris gây chú ý đặc biệt khi có những cách quảng bá di sản rất độc đáo như “xuất khẩu” nghệ thuật sang Arab hoặc hợp tác với những thương hiệu thời trang lớn trên thế giới… Vừa “xuất khẩu” nghệ thuật vừa có
Bảo tàng Louvre Paris gây chú ý đặc biệt khi có những cách quảng bá di sản rất độc đáo như “xuất khẩu” nghệ thuật sang Arab hoặc hợp tác với những thương hiệu thời trang lớn trên thế giới…

Vừa “xuất khẩu” nghệ thuật vừa có tỉ euro

Ngày 11/11/2017, Bảo tàng Louvre Abu Dhabi chính thức mở cửa đón khách tham quan. Đây là một “thành phố-bảo tàng” rộng 97.000 m2 với các phòng trưng bày thường xuyên có khoảng 600 tác phẩm nghệ thuật, các khu vực triển lãm tạm thời rộng 2.000 m2 và một bảo tàng dành cho trẻ em rộng khoảng 200 m2.

Đây là bảo tàng hoàn cầu đầu tiên xây dựng ở Trung Đông và sẽ là một trung tâm văn hóa mới tầm cỡ thế giới trên đất Ả rập. Mục đích của dự án là tạo ra một địa điểm giao lưu ý nghĩa giữa người dân Trung Đông và khắp nơi trên thế giới.

Điều đáng nói, đây là sự kết hợp giữa Bảo tàng Louvre Paris và 13 bảo tàng, trung tâm nghệ thuật khác của Pháp với Bảo tàng Louvre Abu Dhabi. Cụ thể, trong vòng 30 năm, các bảo tàng trên của Pháp sẽ cho Abu Dhabi mượn các tác phẩm nghệ thuật, tổ chức các triển lãm tạm thời…

Giá trị của hợp đồng này là 1 tỉ euro, trong đó, riêng Bảo tàng Louvre Paris nhận được 400 triệu euro vì cho “mượn” tên “Louvre” trong vòng 30 năm.

Ngoài ra, 13 đơn vị khác, gồm các bảo tàng Orsay, Branly, Pompidou, Guimet, Rodin, Cluny, Sèvres, Nghệ thuật Trang trí, Thư viện Quốc gia Pháp BNF, Bảo tàng Khảo cổ Quốc gia Saint-Germain-en-Laye, hai lâu đài Versailles và Fontainebleau, sẽ chịu trách nhiệm cho Louvre Abu Dhabi mượn các kiệt tác của mình, theo thoả thuận có giá trị 15 năm. Đổi lại, 13 đơn vị này nhận được 265 triệu euro phí “mượn” tác phẩm, thêm vào đó là 120 triệu euro chi phí tổ chức 4 cuộc triển lãm tạm thời mỗi năm.

Trong việc trao đổi các tác phẩm nghệ thuật, những triển lãm đặc biệt và kinh nghiệm quản lý, Abu Dhabi sẽ trả thêm 575 triệu euro cho Pháp.

Trả lời trang Challenge (8.11), ông Manuel Rabaté khẳng định, Bảo tàng Louvre Abu Dhabi giúp Bảo tàng Louvre Paris thêm nổi tiếng trên quy mô thế giới và cũng góp phần làm nước Pháp tỏa sáng khi tham gia dự án đồ sộ này.

Được biết, trong số 300 tác phẩm đầu tiên được Pháp cho “mượn”, phải kể đến tác phẩm hội họa La Belle Ferronnière của Vinci, một bức chân dung tự họa của Van Gogh, một quả địa cầu Coronelli của BNF, một cặp bình quý châu Á, một chiếc đĩa bằng sứ nhà Médicis, một tác phẩm của Rodin, thậm chí bức họa khổ lớn Bonaparte cưỡi ngựa vượt dãy Alps được mượn từ lâu đài Versailles… Những tác phẩm này sẽ được trưng bày trong vòng bốn năm, sau đó sẽ trở về Pháp và có 250 tác phẩm khác sang thay thế, tiếp theo là 200 tác phẩm khác.

Bắt tay với thời trang để lan toả văn hoá

Không chỉ xuất khẩu văn hoá, ngay ở trong nước, tại bảo tàng của mình, Ban quản lý của Louvre cũng tìm cách đưa tên tuổi của mình tới giới trẻ yêu nghệ thuật trên thế giới bằng những cuộc bắt tay với các nhãn hiệu thời trang, các nghệ sĩ đình đám.

Hồi tháng 3 năm nay, trong Tuần lễ thời trang Paris 2017, bảo tàng Louvre Paris đã hợp tác với Louis Vuitton khi cho nhãn hiệu thời trang cao cấp này trình diễn Bộ sưu tập Thu Đông 2017 trong Bảo tàng. Lần đầu tiên, những người mẫu trình diễn bên cạnh những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc từ thế kỷ 17 và 18 của Louvre Paris. Tất nhiên, show diễn này được trình chiếu ở nhiều nước trên thế giới và hình ảnh bảo tàng Louvre Paris cùng các tác phẩm nghệ thuật đã đến với giới trẻ.

Hình ảnh chiếc Airbus A380 của Etihad Airways bay trên nóc bảo tàng Louvre Abu Dhabi

Năm 2016, bảo tàng Louvre Paris cũng từng mời nhãn hiệu thời trang H&M trình diễn trước các chuyên gia lịch sử nghệ thuật trong khuôn khổ sự kiện Musee des Arts Décoratifs do Louvre tổ chức.

Tất nhiên, H&M vinh dự nhận ngay cơ hội này và đã cho ra đời, trình diễn dòng sản phẩm mới được lấy cảm hứng từ các tác phẩm hàng trăm năm tuổi được cất giữ tại Louvre Paris.

Bảo tàng Louvre Paris và H&M đã liên kết chặt chẽ với nhau để tạo ra những sản phẩm hoàn hảo nhất. Nếu như H&M đặt mục tiêu khẳng định và nâng tầm thương hiệu lên vị trí cao cấp hơn, thì Louvre bản thân cũng muốn thoát ra khỏi hình ảnh một bảo tàng cổ đại lâu đời và mang đến làn gió mới tươi trẻ và tràn đầy sức sống hơn cho khách tham quan.

Hợp tác với hàng không để quảng bá thương hiệu và đưa khách đến tham quan

Một tháng trước ngày mở cửa chính thức, bảo tàng Louvre Abu Dhabi đã ký thoả thuận hợp tác với Etihad Airways - hãng hàng không quốc gia của United Arab Emirates (UAE).

Hàng trăm khách mời đến dự buổi khai trương của bảo tàng Louvre Abu Dhabi được chuyên chở trên chiếc Airbus A380 của Etihad Airways.

Cũng trong dịp mở cửa bảo tàng Louvre Abu Dhabi, hãng hàng không này tung ra một loạt các gói điểm đến, bao gồm nhiều điểm đến tham quan khác nhau ở Abu Dhabi.

2 chiếc máy bay mới của hãng là Airbus A380 và Boeing 787 trong sắc màu đặc biệt “Gương mặt đại diện của Abu Dhabi” được nhiều giải thưởng, trong đó thiết kế nội thất của máy bay được lấy cảm hứng từ kiến trúc và cảnh quan của Abu Dhabi, bao gồm thiết kế trần và đèn chiếu sáng ở khu vực Lobby Lounge, khoang hạng nhất và cabin của A380... Đèn chiếu sconce trong khoang Business của cả hai loại máy bay - tất cả đều lấy cảm hứng từ mái vòm ngoạn mục của Louvre Abu Dhabi và có hiệu ứng như mặt trời chiếu qua các nấm lá cây cọ trong ốc đảo sa mạc.

Theo thông tin từ Etihad, chiếc máy bay “Facets of Abu Dhabi” được lựa chọn để trưng bày cũng có biểu tượng chính thức của Louvre Abu Dhabi trên các động cơ của nó.

Nguồn: baovanhoa.vn

Video Clip
Bảo tàng Báo chí Việt Nam - Ngôi nhà di sản
BẢO TÀNG BÁO CHÍ VIỆT NAM
Địa chỉ: Tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam
Lô E2, phố Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
© 2019 Bảo Tàng Báo Chí Việt Nam